மொழிபயிற்றலில் ( Language Teaching) இன்றுள்ள பிரச்சினை... ( மொழி பயிற்றலில் ஆர்வம் உள்ளவர்களுக்கு மட்டும் .) (1)
'' அவருக்குப் பேசத் தெரியவில்லை! யாரிடம் பேசுகிறோம், எதைப் பற்றிப் பேசுகிறோம், எப்படி பேசுகிறோம் என்று தெரியாமல் பேசுகிறார். படித்து என்ன பயன்? '' என்று சிலரைப்பற்றி நாம் கூறியிருப்போம் அல்லது நினைத்திருப்போம்! அதுபோன்று '' என்ன எழுதியிருக்கிறார்? எதை எப்படிச் சொல்லவேண்டுமென்று தெரியவில்லை. எம் ஏ படித்திருக்கிறாராம்! என்ன பிரயோசனம்? '' என்று சிலருடைய எழுத்துகளைப்பற்றி (தமிழ் அல்லது ஆங்கிலம்) நினைத்திருப்போம்!
இங்கு நாம் பார்க்கவேண்டியது ..... பேசியவருக்கு அல்லது எழுதியவருக்குத் தமிழோ அல்லது ஆங்கிலமோ எழுத, வாசிக்க, பேச, கேட்டுணரத் திறமை இல்லை என்று நாம் நினைக்கவில்லை. இலக்கணமெல்லாம் தெரிந்திருக்கலாம். இலக்கணத்தில் 100 விழுக்காடு மதிப்பெண் பெற்றிருக்கலாம்! ஆனால் ... கருத்துப்புலப்படுத்தத் திறன் ( Communicative Performance) இல்லை! இதுவே நமது விமர்சனம்!
ஏன் இந்த நிலை? மொழிபயிற்றல் ( Language Teaching) என்றால், குறிப்பிட்ட மொழியின் இலக்கணத்தையும் சொற்களையும் ( grammar & words) கற்றுக்கொடுப்பதே என்ற ஒரு நிலை இன்னும் நீடிப்பதுதான்! மொழிப்பாடத்தின் அடிப்படையே இலக்கணம் என்று ஒரு தவறான கருதுகோள்! இங்கு மட்டுமல்ல, மேலைநாடுகளிலும் இந்த நிலைதான் 50, 60 ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் நீடித்தது! இலக்கணத்தையும் சொற்களையும் எவ்வாறு கற்றுக்கொடுப்பது (methods of language teaching) , பயிற்றுவிப்பது என்பதில் பல மாற்றங்கள் முன்வைக்கப்பட்டன! நேரடியாக இலக்கணத்தைச் சொல்லிக்கொடுப்பதா (Grammar -Translation method) , அல்லது கேட்டல்-பேசுதல் முறையில் (Audio-lingual method) கற்றுக்கொடுப்பதா அல்லது சூழல் அடிப்படையில் (Situational method) கற்றுக்கொடுப்பதா என்ற விவாதமே நீடித்தது. அதாவது மொழிபயிற்றலின் பாடத்திட்டம்(content of syllabus) மாறவில்லை... ஆனால் வழிமுறைகள் (teaching methods) மாற்றப்பட்டன!
பின்னர் ... ஒரு கட்டத்தில் ... இலக்கணத்தை அடிப்படையாகக்கொள்ளாமல், பல்வேறு சூழலுக்கேற்ற தொடர்களைக் கற்றுக்கொடுக்கும் பாடத்திட்டமே ( Situational Syllabus)) சரியானது என்று கூறப்பட்டது. இதில் ஒரு பிரச்சினை... கற்றுக்கொடுத்த சூழல்களில் மாணவர்கள் சரியான மொழித்தொடர்களைப் பயன்படுத்தும் திறனைப் பெறலாம். ஆனால் புதிதாக ... கற்றுக்கொடுக்காத ஒரு சூழலைச் சந்தித்தால்? சிக்கல்தான்! எனவே இதுவும் சரியில்லை...
மாற்றாக , இந்த மொழிவழிச் செயலுக்கு ( for a particular speech act) இந்தவகைத் தொடர் .... ஒன்றை வேண்டுவதற்கு ( Request Act) ஒரு வகைத்தொடர்... ஒன்றை மறுப்பதற்கு( Refusal Act) ஒரு வகைத்தொடர்... ஒன்றை ஏற்றுக்கொள்வதற்கு ( Accepting Act) ஒரு வகைத்தொடர் என்று பலவகைப்பட்ட மொழிவழிச் செயல்களுக்கு ஏற்ற பலவகைத் தொடர்களைக் கற்றுக்கொடுப்பதே சரி என்று நினைத்தார்கள். அதுபோன்று 'இயல்வதைக்கூற (ability) இந்த வினைச்சொல், இயலாமையைக்கூற ( inability) இந்த வினைச்சொல், முடியாது ( impossibility) என்பதை வெளிப்படுத்த இந்த வினைச்சொல், வாய்ப்பு உண்டு ( Possibility) என்பதை வெளிப்படுத்த இந்த வினைச்சொல் ... '' என்ற கருத்துநோக்கின் ( different semantic concepts/ moods) அடிப்படையிலும் தொடர்கள் கற்றுக்கொடுக்கப்பட்டன. முந்தைய மொழிப்பாடத்திட்டங்களைவிட இது சிறந்ததாகத் தோன்றினாலும், ஒருவர் ஒரு குறிப்பிட்ட உரையாடலில் பல்வேறு மொழிவழிச் செயல்களை ... கருத்துநோக்குகளை .... இணைத்து ஒரு முழுமையான உரையாடல்களைச் ( Coherent discourse) செய்ய இந்தப் பாடத்திட்டம் சரியாக இருக்காது.
ஒரு முழுமையான கருத்தாடலில்.... Discourse ... ( விளக்கக்கட்டுரை, மறுப்புக் கட்டுரை, விமர்சனக் கட்டுரை, பாடம் எடுக்கும் கருத்தாடல் என்று பலவகை கருத்தாடல்கள்) பல மொழிவழிச்செயல்களையும் கருத்துநோக்குகளையும் இணைத்து எவ்வாறு கருத்துப்புலப்படுத்தம் செய்வது (act of communication).... இலக்கியக் கருத்தாடல், அறிவியல் கருத்தாடல், விமர்சனக் கருத்தாடல், வகுப்பறைக் கருத்தாடல், ஆய்வுரைக் கருத்தாடல் ( முகநூல் கருத்தாடல் உட்பட ! ) என்று பலவகைப்பட்ட கருத்தாடல்களை எவ்வாறு மேற்கொள்வது என்பதைக் கற்றுக்கொடுக்கும் பாடத்திட்டமே ... மொழிபயிற்றலில் பின்பற்றப்பட வேண்டும் என்ற கருத்து இன்று வலியுறுத்தப்படுகிறது!.
மொழிபயிற்றல் என்பது வெறும் இலக்கணத்தையும், சொற்களையும், தொடர்களையும் கற்றுக்கொடுப்பது அல்ல... கருத்துப்புலப்படுத்தத்திற்காகத்தான் மொழி ( language is for communication) ...எனவே அந்த நோக்கிலேயே மொழிப்பாடம் அமையவேண்டும் என்பது இன்றைய மொழிபயிற்றல் அறிவியலில் ( Language Teaching Science) முன்வைக்கப்படுகிறது. கருத்துப்புலப்படுத்த அடிப்படையில் பாடத்திட்டத்தை எப்படி உருவாக்குவது .... அந்தப் பாடத்திட்டத்தை எவ்வாறு கற்றுக்கொடுப்பது... இதுபற்றி அடுத்து எழுதுகிறேன்!
0 கருத்துகள்:
கருத்துரையிடுக