மொழிபயிற்றலில் ( Language Teaching) இன்றுள்ள பிரச்சினை... ( மொழி பயிற்றலில் ஆர்வம் உள்ளவர்களுக்கு மட்டும் .) (15)
--------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------
மொழிபயிற்றலில் இலக்கணம், சொற்களஞ்சியம் ஆகியவற்றைக் கற்றுக்கொடுப்பதின் முக்கியத்துவத்தை நான் குறைத்துக்கூறவில்லை. ஆனால்... அவற்றை ஏன் கற்றுக்கொடுக்கிறோம் ? எவ்வாறு கற்றுக்கொடுக்கிறோம்? பயில்பவரின் கருத்துப்புலப்படுத்த நோக்கங்களுக்கு ... சிறந்த முறையிலான கருத்தாடல்களுக்கு... பயன்படும்வகையில் மொழிபயிற்றலை எவ்வாறு மேற்கொள்வது? இவைதான் நம்முன் உள்ள கேள்விகள்!
ஒரு எளிமையான எடுத்துக்காட்டு! தன் மகளுக்கு அம்மா சமையல் கற்றுக்கொடுக்க விரும்புகிறார்கள் என்று வைத்துக்கொள்வோம். சமையலுக்கு என்னென்ன பொருள்கள் தேவை .... அரிசி, பருப்பு, எண்ணெய், பிற மளிகைப் பொருள்கள், காய்கறிகள் .... இன்னும் பிறவற்றைப்பற்றியெல்லாம் அம்மா விளக்கமாகக் கூறவேண்டியது தேவைதான்! ஆனால் இவைபற்றியெல்லாம் அம்மா கற்றுக்கொடுப்பதற்கு காரணம்..... அந்தப் பொருள்களைப்பற்றிய வெறும் அறிவைக் கொடுக்கவா? இல்லை. அவற்றைக் கொண்டு ... தேவைக்கேற்றவாறு... வெவ்வேறு உணவுவகைகளைச் செய்வது என்பதைக் கற்றுக்கொடுக்கத்தானே! பலவகைப்பட்ட உணவுவகைகளை... பலவகை சுவைகொண்ட உணவுவகைகளை ... சமைப்பதற்கான வழிமுறைகளைக் கற்றுக்கொடுப்பதுதானே! '' சமையலுக்குத் தேவையான எல்லாப் பொருள்களையும்பற்றி... மிக விளக்கமாக .... மகளுக்குக் கற்றுக்கொடுத்துவிட்டேன் '' என்று மட்டும் அம்மா சொல்வார்களா? '' என் மகளைக் கேளுங்கள், எது பச்சரிசி, எது புழுங்கல் அரிசி.... எது உளுந்தம்பருப்பு, எது துவரம்பருப்பு .... எது நல்லெண்ணெய், எது தேங்காயெண்ணெய் என்று கேளுங்கள்! டக் டக்கென்று பதில் சொல்வாள் '' என்று கூறி பெருமைப்படுவார்களா? அல்லது '' பலவகையான ... பலவகை சுவைகள் கொண்ட உணவுப்பொருள்களைச் செய்வதற்குச் சொல்லிக்கொடுத்திருக்கிறேன்... எது வேண்டும் என்று கூறுங்கள்.. என் மகள் செய்து தருவாள்.. அதற்குத் தேவையான பயிற்சி அளித்திருக்கிறேன் '' என்று சொல்வார்களா?
அதுபோலத்தான் மொழிக்கல்வி ..மொழி பயிற்றல்! '' எனது மாணவருக்கு தமிழின் இலக்கணத்தையும் சொல் களஞ்சியத்தையும் பற்றிக் கற்றுக்கொடுத்திருக்கிறேன். அவற்றைக் கொண்டு என் மாணவர் எவ்வாறு திறமையாகக் கருத்தாடல் புரிகிறார், பாருங்கள் '' என்றுதானே ஆசிரியர் கூறிப் பெருமைப்படுவார்? எழுத்துக் கருத்தாடல் ... பேச்சுக் கருத்தாடல்... அவற்றில் பலவகைகள் ... கட்டுரைக் கருத்தாடல், கவிதைக் கருத்தாடல், கதைக்கருத்தாடல்... மடல்கருத்தாடல், சொற்பொழிவுக்கருத்தாடல், பட்டிமன்றக் கருத்தாடல், அறிவியல் கருத்தாடல், பாடம்கற்பித்தல் கருத்தாடல் ... என்று குறிப்பிட்ட மொழி பயில்பவருக்குத் தேவையான அத்தனைக் கருத்தாடல்களையும் தான் கற்ற இலக்கணம், சொற்களஞ்சியம் ஆகியவற்றைக்கொண்டு மேற்கொள்வதற்குக் கற்றுக்கொடுப்பதுதான் மொழிபயிற்றல்! வெறுமனே பாடங்களை நெட்டுரு செய்யவும்,,, 'இது வினையெச்சம், அது பெயரெச்சம்'' என்று சொல்களுக்கு இலக்கணக் குறிப்பு தரவும் பயிற்றுவிப்பது மொழிபயிற்றல் ஆகாது! அதை ''மொழியைப்பற்றிய கல்வி'' என்றுதான் கூறவேண்டும்.
எவ்வாறு சமையல் பயிற்றலில் .... வெவ்வேறு சுவையான உணவுப் பொருள்களைச் செய்வதற்கு ... அம்மா தன் மகளுக்குக் ( மகனுக்கும்தான்!!!) கற்றுக் கொடுக்கிறார்களோ, அதுபோன்றுதான் ஒரு மொழி ஆசிரியரும் தன் மாணவருக்குப் பலவகைக் கருத்தாடல்களை ... மொழிகொண்டு.... மொழிசாராக் கூறுகளையும் இணைத்து... மேற்கொள்ளக் கற்றுக்கொடுப்பதாகும்!
இதற்குத் தேவையானது... பலவகைக் கருத்தாடல்களின் அமைப்புகளை ஆய்வுசெய்வதாகும்! அவற்றிற்கிடையில் நிலவும் வேறுபாடுகளைக் கண்டறிவதாகும்! பயில்பவருக்கு மிகவும் தேவையான கருத்தாடல்கள் என்ன என்பதைப் பற்றித் தெரிந்துகொள்வதாகும். இலக்கிய மாணவருக்கும், அறிவியல் மாணவருக்கும் பொதுவாகச் சில கருத்தாடல்கள் இருக்கும்! அதேவேளையில் ... இலக்கிய மாணவருக்கு இலக்கியக் கருத்தாடல்களை மேற்கொள்வதற்கான குறிப்பான பயிற்சி தேவை. அறிவியல் மாணவருக்கு அறிவியல் கருத்தாடல்களை மேற்கொள்வதற்கான பயிற்சி தேவை! இருவருக்குமே குறிப்பிட்ட மொழியின் பொதுவான சொற்களஞ்சியம், இலக்கணம் பற்றிய அறிவு தேவை. அதேவேளையில் மாணவர்களுக்கு துறைகளுக்கான கலைச்சொல்கள், கருத்தாடல் பணபுகள் ஆகியவற்றில் வேறுபாடுகள் இருக்கும். அவற்றைக் கணக்கில்கொண்டு, பயிற்றலை மேற்கொள்ளவேண்டும்.
ஆங்கிலமொழியோ, தமிழ்மொழியோ.... ஒரு குறிப்பிட்ட வகுப்புநிலைவரை.... பொதுவாகப் பயிற்றல் அமையலாம். ஆனால், சில வகுப்புகள் கடந்தபிறகு... அவரவர் துறைகளுக்கேற்ப,,,, மொழி பயிற்றல் அமையவேண்டும். அவ்வாறு அமைந்தால்தான், மாணவர் மொழிபயின்றததற்கே பொருள் உண்டு! தற்போது அதுபோன்று மொழிபயிற்றல் இல்ல! மொழிப்பாடங்கள் இல்லை! பின்னர் இதுபற்றி விளக்கமாகப் பார்க்கலாம்!
0 கருத்துகள்:
கருத்துரையிடுக