மொழிபயிற்றலில் ( Language Teaching) இன்றுள்ள பிரச்சினை... ( மொழி பயிற்றலில் ஆர்வம் உள்ளவர்களுக்கு மட்டும் .) (13)
---------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------
கருத்தாடலில் மொழிசார் கூறுகளும் ( verbal means), மொழிசாராக் கூறுகளும் ( non-verbal means) இரண்டுமே பயன்படுத்தப்படுகின்றன என்பதுபற்றி முன்னரே கண்டோம். முகபாவம், கை கால் உடம்பு அசைவுகள் (body language), படங்கள், அட்டவணைகள் இவையெல்லாம் அடங்கும். கருத்தாடல் உயிரோட்டமாக இருக்கவேண்டுமென்றால்... மொழிசார் கூறுகளோடு ( பேச்சொலி, எழுத்து, சொல், தொடர், வாக்கியம், பத்தி போன்றவை) மொழிசாராக் கூறுகளைத் தேவையான அளவுக்கு இணைத்துப் பயன்படுத்துவது மிக இன்றியமையாதது.
இன்னும் சொல்லப் போனால்... ஒருவர் மற்றொருவரோடு தொலைபேசியில் கருத்தாடல் நிகழ்த்தும்போதுகூட.... முகபாவங்களையும் கை, உடல் அசைவுகளையும் இணைத்துப் பேசுவதை நாம் பார்க்கலாம். இந்த அசைவுகளையெல்லாம் மறுபுறம் கேட்பவர் பார்க்கமுடியாவிட்டாலும்..... அதைப்பற்றிப் பேசுபவர் பொருட்படுத்தாமல்.... கை கால்களை ஆட்டிக்கொண்டு, முகபாவங்களை மாற்றிக்கொண்டு பேசுவார். அப்போதுதான் அவருக்கு மற்றவரிடம் நேரில் பேசுவதுபோல இருக்கும்! கருத்தாடல் உயிரோட்டமாக இருக்கும்! இப்போதெல்லாம் வீடியோ தொலைபேசி, ஸ்கைப் போன்றவை அறிமுகமாகிவிட்டன! எனவே இருபுறமும் மொழிசார் கூறுகளோடு மொழிசாராக் கூறுகளையும் கண்டு உணரமுடிகிறது! .
மொழிசாராக் கூறுகளைப் பயன்படுத்தும்போது - குறிப்பாக எழுத்துக் கருத்தாடல்களில் பயன்படுத்தும்போது - எந்த அளவு பயன்படுத்தவேண்டும் என்பது மிக முக்கியமானது. மூன்று அல்லது நான்கு வயதுக் குழந்தைகளுக்கு வீடுகளிலோ அல்லது பள்ளிகளிலோ கதைகளைக் கூறும்போது.... முழுமையாகப் படங்களாகவே அவை அமைந்திருக்கும். அதற்கு அடுத்த நிலையில்.... படங்களோடு சிறு சிறு மொழித்தொடர்களையும் இணைத்து... கதைகள் அல்லது பிற பாடங்கள் கூறப்படும்.. உயர்வகுப்புகளுக்கு மாணவர்கள் போகப் போக... படங்களின் எண்ணிக்கை குறைந்துகொண்டே செல்லும். ஒரு கட்டத்தில் மொழிசாராக் கூறுகள் இல்லாமல்கூட பாடங்கள் அமையலாம். இருப்பினும் பாடங்களின் ஊடே.... ஆங்காங்கே மிக முக்கியமான படங்கள், அட்டவணைகள் அமையும்.
குறிப்பாக, அறிவியல் பாடங்களில் இவை அதிகமாகவே அமையலாம். மிக உயர்ந்தநிலை ஆய்வுகளில் மொழிசாராக் கூறுகளின் அளவு மிகக் குறைவாகக் காணப்படலாம். இங்குகூட... ஒரு அறிவியல் விதியை உயர்நிலை ஆய்வாளர்களுக்குக் கூறும்போது, படங்கள் குறைவாக இருக்கலாம். ஆனால் அதே அறிவியல் விதியை இளநிலை மாணவர்களுக்கு விளக்கும் பாடங்களில், படங்கள் அதிக எண்ணிக்கையில் காணப்படும். பொதுமக்களுக்காக எழுதப்படும் அதே அறிவியல் பாடங்களில் படங்கள் மிக அதிகமாகவே காணப்படும். யாருக்கான கருத்தாடல்... எந்த அறிவுநிலையில் உள்ளவர்களுக்கான கருத்தாடல் ... என்பதைப் பொறுத்தே இது அமையும்..
இங்கு ஒன்றைக் கூறவிரும்புகிறேன்.... திரைப்படப் பாடல்களைக்கூட... வெறும் பாடலாகக் காதில் கேட்கும்போது... அதனுடைய பொருளை அல்லது அது மறைமுகமாக உணர்த்தும் பொருளை முழுமையாக உணரமுடியாது. ஆனால் அதேவேளையில் அதைத் தொலைக்காட்சியில் --- ஒலி ஒளி காட்சியாகப் பார்க்கவும். கேட்கவும் செய்யும்போது.... நம்முடைய புரிதல் சற்று விரிவடைந்திருக்கும்!
இதழ்கள், நாவல் , சிறுகதைகள் ஆகியவற்றிலும் ஆங்காங்கே ஓவியர்கள் படங்களை இடுகிறார்கள். படைப்பாளிகள் முன்வைக்கிற பாத்திரங்களின் பண்புகளைக் காட்டும் வகையில் அவர்கள் ஓவியங்களைத் தீட்டுகிறார்கள். மொழிசாராக் கூறுகள்மூலம்மட்டுமே... மிகப் பெரிய கருத்துகளை அல்லது உணர்வுகளை வெளிக்காட்டுகிற ஒருவகைக் கருத்தாடலே கார்ட்டூன்கள்! மொழித் தொடர்கள் இல்லாமலேயே .... தாங்கள் கூறவருகிற கருத்துகளைக் கார்ட்டூன் படைப்பாளிகள் கார்ட்டூன் படங்கள் மூலமாகவே தெளிவாகக் கூறிவிடுகிறார்கள்! எனவே மொழித் தொடர்களைப் பயன்படுத்தினால்தான்... கருத்தாடல் என்று நினைத்துவிடக்கூடாது. குழந்தைகளுக்கான படக்கதைகளும் , கார்ட்டூன்களும்கூட கருத்தாடல்கள்தான்! படவுரு (Icon), முத்திரைச் சின்னங்கள்கூட (logo) கருத்தாடல்கள்தான்! அவையும் சில கருத்துகளை வெளிப்படுத்தவே ... குறிப்பாக வெளிப்படுத்தவே பயன்படுத்தப்படுகின்றன! இதுபற்றி மேலும் தெரிந்துகொள்ள குறியீட்டியல் ( Semiotics) நூல்களைப் பார்க்கலாம்.
மொழிசாராக் கூறுகளின் முக்கியத்துவத்தை நாம் உணருகிற அதேவேளையில்... கருத்தாடல்களின் பண்பு அல்லது இயல்பின் அடிப்படையில் .... ஒரு குறிப்பிட்ட கருத்தாடலில் .... மொழிசாராக் கூறுகளை .... எந்த அளவு பயன்படுத்தவேண்டும்... எங்கெங்குப் பயன்படுத்தவேண்டும்... எந்த வகை மொழிசாராக்கூறுகளைப் பயன்படுத்தவேண்டும் என்பதில் கருத்தாடலில் ஈடுபடுகிறவர் தெளிவாக இருத்தல்வேண்டும். '' அளவுக்கு மிஞ்சினால் அமிர்தமும் நஞ்சு!' ! இது இங்கு எனக்கும் பொருந்தும்! உரையை முடிக்கிறேன்!
0 கருத்துகள்:
கருத்துரையிடுக